PR là gì? Bạn nghĩ sao về ý tưởng PR tiêu cực bằng scandal?

PR là gì?

Theo wiki thì “PR là kỹ năng giao tiếp cộng đồng nhằm chủ động tạo ra và gìn giữ hình ảnh tích cực về tổ chức hoặc cá nhân mình”, nhưng nếu PR theo hướng tiêu cực mà vẫn đạt được mục đích như nhiều người nổi tiếng đã làm, thì sao?

Lagi sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc PR, cũng như cùng bàn luận về khía cạnh còn lại của PR (tiêu cực) và xem PR thực sự không đơn giản như định nghĩa của nó!

PR là gì?

PR là quan hệ công chúng, dịch từ Public Relation. PR tức là tạo và duy trì các mối quan hệ tích cực với công chúng.

Công chúng ở đây là một hàm nghĩa rộng bao gồm khách hàng, cơ quan chính quyền, cán bộ công nhân viên, cổ đông công ty, báo chí, người dân (trước hết là người dân ở khu vực hoạt động), thậm chí cả đối thủ cạnh tranh…

Nói cách khác, PR là bộ phận có nhiệm vụ tạo và duy trì những thông tin(*), hình ảnh tích cực về thương hiệu của công ty mình trong trí nhớ của tất cả mọi người!

PR thương hiệu thông qua quảng cáo

(*)Thông tin ở đây là tất cả những tin liên quan mà có thể quyết định tới hành vi mua sản phẩm của mọi người, dù tốt hay xấu.

Các nhiệm vụ của PR

Mục đích cuối cùng của doanh nghiệp thường là lợi nhuận. PR cũng có nhiệm vụ một phần thực hiện mục tiêu này, bằng cách truyền bá tốt về thương hiệu của công ty, bởi vì họ tin rằng “nhắc đi nhắc lại về sản phẩm và tên công ty, có thể họ sẽ mua hàng khi có nhu cầu nếu còn nhớ tới”.

Đó là lý do, mục đích của PR là làm cho mọi người nhớ về thương hiệu của công ty mình, biết mình bán gì và chỉ chờ khách hàng có nhu cầu, họ sẽ biết mua ở đâu! Cụ thể nhiệm vụ của PR là:

  • Tạo dựng thương hiệu;
  • Duy trì thương hiệu;
  • Xử lý khủng hoảng.

Tất nhiên PR ở đây là truyền thông theo hướng tích cực, không một công ty nào muốn mọi người nhớ tới những việc làm sai trái của họ cả! PR bao gồm cả thế chủ động và bị động trong việc truyền bá thông tin.

Cụ thể PR làm những gì?

Như Lagi đã chia sẻ ở trên, PR gồm tạo dựng, duy trì và xử lý khủng hoảng thông tin. Mỗi nhiệm vụ sẽ có một kế hoạch rõ ràng những công việc cần làm để hoàn thành mục tiêu, nhưng vì giới hạn hiểu biết nên Lagi chỉ có thể chia sẻ quan điểm cá nhân của mình về các nhiệm vụ này như sau:

  1.  Xây dựng thương hiệu: Là tất cả những việc bạn làm để mọi người biết tới thông tin thương hiệu của công ty. Giai đoạn này dành cho sản phẩm/ thương hiệu mới.
  2. Duy trì thương hiệu: Tất cả những việc bạn làm để nhắc nhở mọi người nhớ tới thương hiệu của mình một cách thường xuyên, lâu dài.
  3. Xử lý khủng hoảng thông tin: Thường là những thông tin tiêu cực về tổ chức của mình, bao gồm nhận biết nguồn + nội dung thông tin và đưa giải pháp xử lý êm đẹp.

PR bằng scandal, tại sao không chứ?

Bạn có tin PR công ty hoặc bản thân mình thông qua những scandal cũng có thể đạt được mục đích không?

PR bằng scandal?

Thực tế cho thấy nhiều cá nhân, tổ chức được công chúng biết tới thông qua scandal mà lại giúp tạo dựng thương hiệu và tăng doanh thu bán hàng rất hiệu quả. Tuy nhiên nó vẫn là con dao hai lưỡi cần biết dè chừng!

Để xác thực hơn, Lagi sẽ chia sẻ quan điểm này thông qua 2 ví dụ là Vietjet và Bphone.

1.Trong giải thi đáu U23 Châu Á, Vietnam giành giải Á quân và được cả nước đón thưởng, tất nhiên Vietjet chịu trách nhiệm đưa đoàn trở về nước. Nhưng hành vi để nữ tiếp viên mặc bikini khoe thân đón tiếp tuyển thủ bị cộng đồng ném đá rất mạnh tay. Đó có thể coi là 1 scandal, Vietjet được rất nhiều người chú ý tới sau nó!

Nhưng nếu sau một thời gian nữa, điều mọi người nhớ tới là hãng hàng không giá rẻ Vietjet chứ không phải scandal kia thì đó chính là thành công của PR theo scandal!

2.Bphone 2 mở bán năm 2017: Trước đó thì Bphone 1 cũng đã ra mắt và có hai chiều ý kiến rõ rệt nhưng phần tiêu cực vẫn chiếm ưu thế. Điều đáng nói là sau đình đám ra mắt Bphone 2 năm ngoái thì BKAV chủ quản đã phải ngừng sản xuất vì thua lỗ!? Nhưng quan trọng là sau đó tới bây giờ, không nhiều người còn nhắc tới Bphone 2 nữa. Có thể coi đó là một sự thất bại của PR không?

About Freewind

Cộng tác viên của website Nghialagi, hy vọng những điều mình chia sẻ không khiến bạn thêm rối bời :)

View all posts by Freewind →

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *