KPI là gì? Một bản KPI hiệu quả cần đảm bảo các tiêu chí nào?

Bạn hãy tưởng tượng rằng nếu không có KPI khi học tập hay làm việc cũng giống như đang đi giữa khoảng không đen tối mà không có chỉ dẫn!

KPI là gì?

KPI thường dùng trong công việc, là chỉ số đánh giá kết quả làm việc của một người. KPI là viết tắt của từ Key Performance Indicator – chỉ số đo lường hiệu suất làm việc, đại khái vậy!

Mục đích các công ty xây dựng bản KPIs (nhiều chỉ số) cho từng nhân viên là để đo lường hiệu quả làm việc, điều chỉnh kịp thời để các bộ phận vẫn theo sát tiến độ chung của toàn công ty.

Tùy mỗi công ty sẽ có mức độ khen thưởng hoặc kỷ luật khác nhau sau khi đánh giá KPIs của bạn như thăng chức, thưởng tiền, khen ngợi, hướng dẫn lại, nhắc nhở khiển trách, phạt tiền hoặc đuổi việc, kiện cáo.

Một bản KPI thường gồm những gì?

Như Lagi nói ở trên thì KPIs sẽ cho biết hiệu quả làm việc của một nhân viên, tức là KPI phải gồm các tiêu chí thực hiện công việc có thể đánh giá được, cả về số lượng và chất lượng.

Đặc điểm các chỉ tiêu của KPIs là gì?

  • Chỉ số định lượng là các tiêu chí trong KPIs có thể đo lường bằng số lượng, khối lượng làm việc. Tùy từng vị trí công việc sẽ có chỉ tiêu cụ thể;
  • Chỉ số định tính thường dựa trên cảm xúc, đánh giá, mức độ hài lòng của khách hàng, chất lượng sản phẩm… tức là những chỉ số không đo đếm được bằng vật lý, toán học.

Thông thường 1 bản KPIs được xây dựng theo tháng, nhưng những công việc đặc thù khác sẽ theo ngày, tuần, quý thậm chí năm.

Tất cả các cấp bậc trong công ty đều có KPIs của riêng họ từ Tổng giám đốc. Tuy nhiên KPIs của các cấp lãnh đạo quản lý sẽ có tầm nhìn chiến lược từ 1 năm trở lên, trong khi thời gian đánh giá KPIs cấp nhân viên sẽ ngắn hơn rất nhiều.

Ai xây dựng KPIs cho Giám đốc? Chính họ!

Làm thế nào xây dựng KPI có hiệu quả?

Làm việc có KPIs là cần thiết để biết ta đang ở đâu, cần điều chỉnh gì. Tuy nhiên phải thừa nhận rằng hầu hết chúng ta đều đã từng nhiều lần chưa đạt đủ KPIs làm việc phải không? Lý do là gì?

Một KPIs với các chỉ số dễ thở mà nhân viên hoàn toàn thụ động thì không nói, nhưng lý do chính mà các công ty đang gặp phải chủ yếu vẫn là do đặt chỉ tiêu KPIs quá cao cho nhân viên.

Một KPIs hiệu quả phải là SMART KPIs, rằng các chỉ số trong KPI phải được xây dựng dựa trên 5 tiêu chí:

  • Cụ thể (Specific): Rõ ràng, là các chỉ số/ nhiệm vụ/ mục tiêu công việc phải cụ thể rõ ràng, không gây nhầm lẫn và không bao gồm các chỉ số khác trong nó;

Tiêu chí của 1 KPIs hoàn hảo là gì?

  • Có thể đo lường (Measure): Tất cả các chỉ số trong KPIs mà không thể đo lường bằng số liệu sẽ khó có thể đánh giá hiệu quả công việc;
  • Có thể đạt được (Attainable): Một bản KPIs với các chỉ tiêu trên trời sẽ sớm khiến nhân viên cảm thấy mệt mỏi. KPIs phải dựa trên số liệu thực tế;
  • Có liên quan (Relevant): Tức là KPIs cho đúng người, không chồng chéo công việc, hay lẫn lộn với bộ phận khác, các nhiệm vụ không liên quan tới công việc của nhân viên;
  • Có thời gian (Time-bound): Có deadline hoàn thành.

Cảm ơn bạn đã theo dõi, hãy để lại bình luận nếu cần bổ sung cho Lagi hoặc gợi ý các chủ đề khác để giúp Lagi cải thiện website này nhé!

Theo Lagi

About Freewind

Cộng tác viên của website Nghialagi, hy vọng những điều mình chia sẻ không khiến bạn thêm rối bời :)

View all posts by Freewind →

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *